TÔNG THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ GỬI TẤT CẢ CÁC NGƯỜI TẬN HIẾN NHÂN DỊP NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIỀN
Lm. Giuse Phan Tấn
Thành (chuyển ngữ)
Anthony Dương Văn Hạnh (Tóm tắt)
Hoàn
cảnh ra đời Tông thư:
Để đáp lại ước nguyện của nhiều anh chị em và của Bộ Đời sống thánh hiến và các
Tu đoàn tông đồ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Hiến chế tín lý Lumen gentium về Hội
thánh đề cập đến các tu sĩ ở chương VI, cũng như Sắc lệnh Perfectae caritatis về
việc canh tân đời sống tu trì; phần nào lấy lại điều đã đề cập trong tông huấn hậu
thượng hội đồng Vita consecrata - tông
huấn “Đời sống thánh hiến” do Đức thánh cha Gio-an Phao-lô II ban hành ngày
25-3-1996.
Thời gian thực hiện năm Đời sống thánh hiến: Bắt đầu từ 30/11/2015 đến
2/2/2016
Đối tượng hướng tới: Các
người nam nữ sống đời tận hiến.
Tông thư gồm 3 phần chính:
I.
Những mục tiêu của năm Đời sống thánh hiến
II.
Những mong đợi cho năm Đời sống thánh hiến
III.
Những chân trời mới cho năm Đời sống
thánh hiến
Phần
I. Những mục tiêu của năm Đời sống thánh hiến
1.
Nhìn
về quá khứ với niềm tri ân.
Đây không phải là chuyện khảo
cổ hoặc luyến tiếc dĩ vãng, nhưng là đi lại con đường của các thế hệ quá khứ để
nắm bắt được tia sáng gợi hứng, những lý tưởng, những dự phóng, những giá trị
đã thúc đẩy họ, bắt đầu từ các vị sáng lập và các cộng đoàn tiên khởi. Đó cũng
là một cách để ý thức được cách thức mà tiền nhân đã sống đặc sủng, những bước
đột phá, những khó khăn đã đương đầu và vượt qua.
2.
Sống
giây phút hiện tại với niềm hân hoan, say mê.
Niềm say mê trước hết là say mê Đức Giêsu – Đấng là
tình yêu độc nhất và duy nhất của chúng ta, mà đỉnh cao của niềm say mê ấy là sống
các Lời khuyên Tin Mừng, thể hiện rõ khi tuyên khấn lần đầu. Làm sao đẻ cho Tin
mừng như là “sổ tùy thân” cho cuộc sống hằng ngày.
Sống hiện tại cách say mê có
nghĩa là trở nên “những chuyên viên hiệp thông”, “những kẻ làm chứng và kiến tạo
“dự án hiệp thông” là chóp đỉnh của lịch sử loài người theo ý định của Thiên
Chúa. Mỗi người thánh hiến được kêu gọi trở nên khuôn mẫu cụ thể của cộng đoàn
có khả năng sống tương quan huynh đệ, nhờ biết nhìn nhận phẩm giá của mỗi người
và chia sẻ các ân huệ mà mỗi người đã lãnh được.
3.
Nhìn về tương lai với niềm hy vọng.
Hoàn cảnh: Đời sống thánh hiến đang gặp nhiều khó khăn dưới mọi hình thức:
ơn gọi sụt giảm, các thành viên tuổi cao, khủng hoảng tài chánh trầm trọng,
những thách đố của việc quốc tế hóa và toàn cầu hóa, những nguy cơ của thuyết
tương đối, đời tu bị gạt ra bên lề và không được xã hội trân trọng ...
Niềm hy vọng nói đây không dựa
trên số lượng hoặc các cơ sở. Nhưng đó là niềm hy vọng không lừa dối và cho
phép đời sống thánh hiến tiếp tục viết lên trang sử trong tương lai, với niềm
xác tín rằng Thánh Linh thúc đẩy chúng ta về tương lai để tiếp tục thực hiện những
điều vĩ đại cùng với chúng ta.
Riêng các bạn trẻ, các bạn
là tương lai bởi vì các bạn sẽ được gọi để nắm giữ vai trò điều khiển việc
linh hoạt, huấn luyện, phục vụ, sứ vụ của dòng. Các bạn sẽ là những người chủ động
trong cuộc đối thoại với thế hệ đàn anh. Trong tình hiệp thông huynh đệ, các bạn
có thể học hỏi kinh nghiệm và sự khôn ngoan của họ để trau dồi hiểu biết.
Phần II. Những mong đợi trong năm Đời sống thánh
hiến.
1. Yếu tố đầu
tiên trong phần này của Tông thư như muốn làm nổi bật lên niềm vui của người tu
sĩ, mà ĐTC Phanxicô nói: “ Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Thiên Chúa có thể làm
tràn đầy con tim của chúng ta và làm cho chúng ta hạnh phúc, nuôi dưỡng niềm
vui, tình huynh đệ trong các cộng đoàn.
Người
tận hiến không nên có những khuôn mặt buồn rầu, nhưng luôn toát lên niềm hân
hoan; bởi vì “ai buồn bã đi theo Chúa thì việc đi theo Chúa đáng buồn” (Tông thư Los caminos del Evangelio, gửi các tu sĩ nam nữ Mỹ châu Latinh nhân
dịp 5 năm truyền giảng Tin mừng tại thế giới mới (29-6-1990), 26.).
2. Chúng ta cần thể hiện tính ngôn sứ trong năm
Đời sống thánh hiến, bằng cách “đánh thức thế giới”. Một người tu sĩ không bao
giờ được khước từ tính ngôn sứ, vì ngôn sứ biết rằng mình không cô đơn. Vì thế,
mong ước anh chị em hãy biết tạo ra “những chỗ khác” chứ không nên nuôi dưỡng
những “chỗ không tưởng”. Nơi đó, làm cho chúng ta sống Tin mừng về sự trao ban;
sống tình huynh đệ, tiếp nhận sự khác biệt, yêu thương lẫn nhau.
3. Những người tận hiến được mời gọi trở nên những
“chuyên viên hiệp thông” không chỉ trong cộng đoàn Dòng tu của mình, nhưng còn
với các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn khác nữa. Nhằm tạo nên sự hợp nhất, hợp lực
trong Giáo hội.
Theo đó, ở trong cộng đoàn không được phép tồn tại
những lời chỉ trích, đàm tiếu, ghen tương, tì hiềm, đố kỵ... Nhưng luôn niềm nở
đón tiếp và quan tâm lẫn nhau, chia sẻ vật chất, tinh thần; sửa bảo nhau với
tình bác ái huynh đệ; tôn trọng những người yếu đuối.
Liên
cộng đoàn thì cùng nhau hoạch định những chương trình, dự
án đào tạo, loan báo Tin mừng, hoạt động xã hội vv. Đây là điểm nhấn, kêu mời
các phần tử của các dòng tu mạnh dạn “ra khỏi biên cương của Dòng mình” để tạo
nên sự hiệp nhất trong Giáo hội.
4. Đức Thánh Cha mong đợi mọi thành phần trong
Giáo hội “ra khỏi chính mình và đi về những vùng ngoại ô của cuộc đời”. Đừng
khép lại trong chính mình, đừng để bị giam hãm trong những vấn đề nội bộ.
ĐTC cũng mong đợi sự hợp nhất giữa các Đan viện, Dòng tu,
Tu hội, Tu đoàn... hầu làm nổi bật linh đạo và đoàn sủng riêng của từng Dòng
qua việc học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
Phần
III. Những chân trời của năm Đời sống thánh hiến.
Năm Đời sống thánh hiến không chỉ dành cho những người
thánh hiến, nhưng còn mở ra cho các giáo dân, những Kitô giáo; các tôn giáo bạn
qua việc đối thoại liên tôn.
1. Đức Thánh Cha kêu gọi anh chị em giáo dân,
người Kitô giáo cùng sống năm Đời sống thánh hiến, để cộng tác học hỏi kinh
nghiệm và đặc sủng khác nhau của từng gia đình hay những nhóm giáo dân khác;
làm cho gia đình thêm phong phú hơn, nâng đỡ lẫn nhau.
2. Đức Thánh Cha ngỏ lời với toàn thể dân Kitô
giáo ý thức về ân huệ của sự hiện diện những người tận hiến- những người đã và
đang kế thừa những đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô giáo. Vì những vị đại
thánh ấy qua các thời đại là những dấu chỉ của muối, của men cho đời; như lời
ĐGH Phaolô VI: “nếu không có dấu chỉ cụ thể này, đức mến hun nóng toàn Giáo hội
có nguy cơ sẽ nguội đi, sự nghịch ý cứu độ Tin mừng sẽ ùn đi, “muối” đức tin sẽ
hòa tan trong một thế giới đang tục hóa” (Evangelica testification, 3). Qua đó,
Ngài mời gọi giáo dân cộng tác với những người tận hiến; hợp tác với họ để chia
vui, sát cánh với họ trong những khó khăn trong sứ vụ. Ngỏ hầu làm cho những
người tận hiến cảm thấy được lòng ưu ái và thiện cảm của toàn thể dân Chúa.
3. Đức Thánh Cha cũng mời gọi và khuyến khích
các phần tử thuộc đời sống thánh hiến cũng như những huynh đệ thuộc các Giáo hội
khác nhau gặp gỡ, đối thoại, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, quý trọng, hợp tác
hỗ tương. Nhằm tạo tinh thần đại kết, hợp nhất giữa tất cả Giáo hội.
4. Việc đối thoại liên tôn về đời sống đan tu giữa
Giáo hội Công giáo và một vài truyền thống tôn giáo lớn cũng không thiếu những
kinh nghiệm. Qua năm Đời sống thánh hiến này là cơ hội tăng thêm hiểu biết lẫn
nhau sâu xa hơn; hợp tác với nhau trong nhiều môi trường hơn; giúp nhau nên
phong phú và mở ra những hướng mới cho việc gặp gỡ giữa các dân tộc.
5. “Đời sống thánh hiến là hồng ân cho Giáo hội,
phát sinh trong Giáo hội, tăng trưởng trong Giáo hội và hoàn toàn hướng về Giáo
hội”. Nên Đức Thánh Cha mời gọi anh em Giám mục cổ động một cách ân cần
cho đời sống thánh hiến; nâng đỡ, linh
hoạt giúp đỡ trong việc phân định ơn gọi; “âu yếm, gần gũi” những người thánh
hiến trong mọi hoàn cảnh đau đớn và yếu đuối mà một vài người tận hiến gặp phải.
Nhất là dạy dỗ để soi sáng cho dân Chúa biết giá trị của đời sống thánh hiến.
(Vatican
ngày 21 tháng 11 năm 2014, lễ Đức Mẹ Dâng Mình vào đền thờ)
Phanxicô,
Giáo hoàng